Mùa cúng đình

14 min read
0
0
414

Cuối tháng 4 và bước sang tháng 5, nhiều xã, thị trấn trong vùng Tứ giác Long Xuyên, ven sông Hậu và miệt cù lao diễn ra lễ hội Kỳ yên đình thần thường niên. Cư dân các nơi đều xem đây là sinh hoạt truyền thống, gắn liền với quá trình hình thành vùng đất, con người An Giang xưa và nay.  

Nét văn hóa dân gian

Tương truyền, xưa kia hễ con người đi đến đâu, gầy dựng quần thể dân cư sinh sống, nơi đó sẽ có ngôi miếu hoặc ngôi đình. Đây là chỗ dựa tinh thần, để cư dân yên tâm chống chọi với thiên tai; tưởng nhớ công lao các bậc tiền nhân, những người có công giữ gìn bờ cõi để cho dân làng có mảnh đất định cư. Do vậy, các ngôi đình, miếu còn khẳng định “chủ quyền”, sự hiện diện con người lúc bấy giờ. Chẳng hạn như, vùng núi Tượng, núi Nước và núi Dài lớn, do đức Bổn sư Ngô Lợi khai sơn phá thạch và sáng lập đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa.

Đình Thần Cần Đăng thờ Thoại Ngọc Hầu

Bốn thôn (An Lập, An Định, An Thành, An Hòa) có 12 ngôi chùa, mỗi nơi đều xây dựng một ngôi thờ theo cấu trúc “tiền miếu – hậu tự”. Ông Ngô Văn Thiền, Phó Trưởng ban Đại diện Đạo hội Tứ Ân Hiếu Nghĩa, giải thích: “Trước là thờ Thần, hay còn gọi là Thần Hoàng Bổn Cảnh. Những người có công với dân làng và giữ yên bờ cõi đất nước, coi như được tưởng nhớ và xứng đáng thờ phượng chung”. Đây là địa bàn có nhiều ngôi miếu (đình) so các xã, thị trấn vùng Bảy Núi. Tại các xã khu vực biên giới, như: Vĩnh Gia, Lạc Qưới, An Nông, Nhơn Hưng… mỗi nơi cũng đều có ngôi đình tương tự.

Trong vùng Tứ giác Long Xuyên, trước đây khu vực Ba Dong – Ba Dầu có đến 2 ngôi đình. Sau khi chia tách địa giới hành chính, 2 ngôi đình này đều được gọi cùng tên với xã là đình Vĩnh Phú và đình Vĩnh Nhuận. Theo các bậc lão nông, hầu hết những ngôi đình nằm ven rạch Long Xuyên – Núi Sập đều thờ Thần Hoàng Bổn Cảnh, chỉ có đình Núi Sập thờ Thoại Ngọc Hầu và ngày cúng trùng dịp mùng 10 tháng 3. Riêng đình thị trấn Óc Eo, thờ cụ Phan Thanh Giản và khuôn viên có cả Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ. Kỳ yên thường niên các đình là 3 ngày, thời gian lễ hội cũng chênh lệch.

Bảo tồn giá trị truyền thống

Cuối năm 2014, đình Bình Mỹ (Châu Phú) được công nhận di tích kiến trúc – nghệ thuật cấp quốc gia, đó là niềm vui vô hạn đối với người dân địa phương. Ông Phan Văn Trạng, Trưởng ban Quý tế đình Bình Mỹ cho biết, cùng với việc giữ gìn các di sản hiện có, đình còn duy trì 2 lễ quan trọng là Kỳ yên và Lạp miếu. “Ngày xưa, bà con sống bằng nghề nông, bây giờ cũng vậy. Ước mong mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, quốc thới dân an là điều ai cũng muốn” – ông Trạng chia sẻ. Đây là 2 lễ có ý nghĩa, gắn liền với đời sống người dân.

Tiết mục Hát Bội

Nằm giữa trung tâm nội thành, đình Bình Đức (di tích kiến trúc – nghệ thuật cấp tỉnh ở phường Mỹ Bình) và đình Mỹ Phước (di tích kiến trúc – nghệ thuật cấp quốc gia ở phường Mỹ Long), là 2 di tích đều thờ Chưởng cơ Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, người có công khai phá vùng đất Nam Bộ và giữ gìn bờ cõi phía Tây Nam của Tổ quốc. Theo ông Trương Minh Kỳ, Trưởng ban Quý tế đình Bình Đức, năm 1852, vua Tự Đức ban sắc phong Chánh thần Nguyễn Hữu Cảnh, đây là điều hiếm có đối với nhiều ngôi đình trong tỉnh. Bên cạnh việc bảo tồn các lễ hội truyền thống, đình còn có bàn thờ Liệt sĩ.

Vào các ngày 16, 17 và 18 tháng 4 âm lịch, đình Thoại Ngọc Hầu (xã Cần Đăng, Châu Thành) diễn ra lễ Kỳ yên và hoàn công sau thời gian trùng tu, tôn tạo bằng nguồn vốn xã hội hóa. Theo đó, các ngày 18, 19 và 20 tháng 4 âm lịch, đình Bình Mỹ (Châu Phú) và đình Phú Hòa (Thoại Sơn) cũng tổ chức lễ hội thường niên (cầu an – quốc thới dân an), với nhiều hoạt động văn hóa- văn nghệ và thể dục thể thao phục vụ du khách tham quan và người dân đến cúng, viếng theo thông lệ, góp phần giữ gìn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa dân gian

Nguồn:Báo An Giang

Xem những bài viết tương tự
Xem nhiều hơn Bởi giangson
Load More In Lịch Sử-Văn Hóa

Trả lời

Check Also

Bẫy Nợ Của Trung Quốc

   #trungquoc #china #baynotrungquoc Nếu phải chỉ ra một điểm mạnh thực sự của các n…